ข่าวฟุตบอลวันนี้ในอดีต…23 มีนาคม 1878 วันเดอร์เรอร์สกับถ้วยเอฟเอคัพ
วันเดอร์เรอร์ส

สโลแกนถ้วยเอฟเอคัพนั้นล้อกับความเก่าแก่มาตลอด ทำให้การแข่งขันรายการนี้มีเรื่องน่าสนใจในหลากหลายแง่มุม แล้ววันนี้เราก็จะมาบอกเล่าถึงทีมแรกที่แชมป์เอฟเอ คัพห้าสมัย ซึ่งเชื่อว่าพอบอกชื่อไปว่าเป็นทีมอะไรบางคนอาจถึงขั้นเกาหัวแกรกๆเลยทีเดียว

วันเดอร์เรอร์ส
วันเดอร์เรอร์ส เอฟซีคือสโมสรฟุตบอลอังกฤษที่ก่อตั้งขึ้นในปี 1859 ความเก๋ของสโมสรนี้คือไม่มีสนามเหย้าเป็นของตัวเอง พวกเค้าอาศัยวนเวียนใช้สนามพื้นที่รอบๆลอนดอนสลับเล่นกันไป อย่างไรก็ตามในยุคแรกเริ่มของถ้วยเอฟเอคัพสโมสรแห่งนี้กลับสร้างสถิติไว้ในการแข่งขันอย่างมากมาย พวกเค้าทีมแรกที่ได้ชูถ้วยเอฟเอ คัพเมื่อปี 1972 ต่อด้วยการเป็นทีมแรกที่คว้าถ้วยเอฟเอคัพสองปีติดต่อกันเมื่อปี 1973 วันเดอร์เรอร์ส เอฟกลับมาคว้าถ้วยนี้หนสามในปี 1975 แล้วก็ไม่ปล่อยให้ทีมอื่นชูถ้วยนี้อีกเลยกระทั่งปี 1978 จนกลายเป็นทีมแรกในอังกฤษก็คว้าแชมป์เอฟเอ คัพได้สามปีติดต่อกัน

วันเดอร์เรอร์ส
ในปี 1978 วันเดอร์เรอร์สผ่านเข้าชิงชนะเลิศการแข่งขันเอฟเอ คัพเป็นรอบที่ห้า และเอาชนะรอยัล เอนจีเนียร์ไป 3-1 ในวันที่ 23 มีนาคม 1878 พร้อมกับการเป็นแชมป์ถ้วยนี้ครบ 5 ครั้งอย่างเป็นทางการ ทว่าต่อมาวงการฟุตบอลอังกฤษเริ่มมีการก่อตั้งทีมมากขึ้น ทว่าด้วยข้อจำกัดหลายอย่างทำให้วันเดอร์เรอร์ส เอฟซีไม่สามารถยกระดับตัวเองขึ้นไปให้สูงขึ้นได้ วันเดอร์เรอร์สที่เคยเกรียงไกรจึงค่อยๆถูกทีมอื่นแซงหน้าไป พวกเค้าไม่เคยได้แชมป์เอฟเอ คัพอีกเลยหลังปี 1878 แถมเหลือเกมเตะเพียงเล็กน้อยในแต่ละปี ในขณะที่ทีมอื่นๆพากันตบเท้าเข้าสู่ระบบลีก กระทั่งในที่สุดสโมสรแห่งนี้ก็ปิดตัวลงไปในปี 1887

วันเดอร์เรอร์ส